Trang chủ » Danh y xưa và nay » Tấm gương Y đức » Chuyện về bác sỹ tình nguyện hiến máu cứu người

Chuyện về bác sỹ tình nguyện hiến máu cứu người

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo thôn Dần Long, xã Lương Ngoại huyện miền núi Bá Thước, đã nhiều lần chứng kiến cảnh bà con trong thôn, bản ít học bị bệnh có nhiều trường hợp bị mắc bệnh nhưng không đến bệnh viện mà chỉ tìm cách cúng ma đã dẫn đến tử vong, khiến chàng trai Trương Trọng Tuyến luôn khát khao được cứu những người bệnh trong bản thoát khỏi “bàn tay tử thần”.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, để đạt được ước mơ của mình, anh đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Viện sốt rét ký sinh trùng, côn trùng Hà Nội. Ngay từ những ngày đầu vào trường, hưởng ứng phong trào hiến máu trong sinh viên, chàng trai “người núi” này đã hòa đồng cùng mọi người và tham gia tích cực hoạt động có ích này nơi anh học tập.

Tự nghĩ rằng đây là một việc làm có ích, những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống nhiều sinh mạng, anh đã không ngần ngại trong việc hiến máu tình nguyện dù lúc đó số cân nặng của anh cũng chỉ vừa đủ tiêu chuẩn. Trương Trọng Tuyến cũng không còn nhớ đã có bao nhiêu lần anh tình nguyện hiến máu trong suốt quãng đời sinh viên của mình.

Sau những ngày tháng miệt mài học tập, anh đã tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu. Trong khi mọi người bạn của anh chọn cho mình hướng đi đó là ở lại những thành phố lớn, có điều kiện tốt để công tác, còn anh đã chọn trở về miền sơn cước – quê hương của mình và xin vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bá Thước để được góp sức cùng đồng nghiệp cứu sống những bệnh nhân đồng bào miền núi.

Sau khi nhận nhiệm vụ, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Trương Trọng Tuyến đã làm việc không quản ngại khó khăn, hết mình vì công việc, nhiệm vụ nào được giao anh đều hoàn thành xuất sắc, được bệnh nhân và đồng nghiệp hết lòng tin yêu.

Với tình thương người bệnh và tấm lòng nhân ái thật cao cả, Bác sĩ Trương Trọng Tuyến đã không ngần ngại tiếp tục hiến máu cho những bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Chứng kiến sự sống và cái chết không tày gang tấc của những bệnh nhân trước việc cần máu, bác sĩ Tuyến đã tự nguyện cho máu để cứu sống họ. Trải qua những năm tháng trong nghề, Bác sĩ Tuyến đã cho máu đến hơn chục bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân may mắn được anh cho máu đã thoát khỏi “tử thần”.

Chia sẻ về việc làm đầy tính nhân văn của mình, Bác sĩ Trương Trọng Tuyến tâm sự: “Mình cứ nghĩ nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của chính mình thì tôi thấy nên làm như vậy. Mỗi lần cho máu xong, thấy bệnh nhân qua được cơn nguy kịch tôi vui lắm. Niềm hạnh phúc của mỗi bác sĩ là cứu sống được người bệnh, tôi sẽ tiếp tục hiến nếu ai có nhu cầu cùng nhóm máu”.

Một bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bá Thước, là người được bác sĩ Tuyến kịp thời cho máu, anh Phạm Ngọc Quang (thị trấn Cành Nàng) đã may mắn thoát chết, anh chia sẻ: “Tôi rất cảm động và biết ơn bác sĩ Tuyến đã cho tôi những giọt máu vô cùng quý giá trong lúc nguy cấp. Sự sống của tôi, có dòng máu của bác sỹ Tuyến, cả cuộc đời này tôi không bao giờ quên được nghĩa cử cao đẹp này. Anh ấy thật xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương Y như từ mẫu”.

Nói về anh Trương Trọng Tuyến, Bác sĩ Trương Thị Mầu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bá Thước cho biết: “Với cương vị là Giám đốc bệnh viện, tôi đánh cao phẩm chất đạo đức, cũng như chuyên môn của bác sỹ Tuyến. Đồng chí Tuyến là người năng nổ nhiệt tình trong mọi hoạt động. Đối với công việc chuyên môn anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng tạo trong công việc. Đặc biệt, anh là người có nghị lực và ý chí tiến thủ. Tôi cũng vô cùng cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của đồng chí Tuyến. Nhiều bệnh nhân được đồng chí cho máu đã thoát khỏi tử thần. Trong cuộc sống rất cần những bác sĩ có tấm lòng nhân ái như đồng chí Tuyến”.

Nguyễn Thùy

 
 
 
 
 

 

Gửi thảo luận