Trang chủ » Danh y xưa và nay » Giai thoại » Các y học gia thời cổ đại có công năng đặc dị

Các y học gia thời cổ đại có công năng đặc dị

 Một phóng viên làm cho tờ nhật báo The Sun, đã được sự đồng ý cha mẹ của cô gái để làm một nghiên cứu về cô ở Anh. Điều này đã gây một cú sốc trong giới y học của nước Anh.

Natasha

“Khả năng” của cô gái này còn được gọi là “thiên nhãn thông”. Một người với khả năng này có thể nhìn xuyên tường và vào bên trong cơ thể người. Ngày nay, có rất ít người có thiên mục, nhưng nhiều thầy thuốc thời cổ đại có công năng này. Thiên nhãn còn được ghi lại trong các cuốn sách cổ xưa.

Có một bài viết trong bộ “Sử ký Tư Mã Thiên”, về một y học gia tên là Biển Thước. Biển Thước cũng được gọi là Tần Việt Nhân. Ông đã gặp Trương Trọng Cảnh, một người có công năng đặc dị. Ông ấy đã cho Biển Thước một công thức bí mật, và nghiêm túc khuyến cáo ông nên trộn thuốc với nước “không chạm đất”, như sương chẳng hạn. 30 ngày sau khi làm theo lời Trương Trọng Cảnh, Biển Thước đã nhìn xuyên qua các bức tường và bên trong cơ thể con người. Một ngày nọ, ông đi qua nước Quắc và bắt gặp một đám tang. Một quan chức nói với ông rằng một vị hoàng tử đột ngột qua đời và họ sẽ đưa ông ấy vào quan tài. Đang đứng ở cửa cung điện, Biển Thước khẳng định rằng hoàng tử thực ra chưa chết và sẽ hồi phục sớm. Quan chức này không tin ông. Biển Thước khẳng định thêm “Hãy thử xem. Gọi thầy thuốc tới chẩn đoán đi. Khi hoàng tử nghe giọng nói, mũi và miệng ông ấy sẽ co giật. Ông có thể thấy vùng háng của ông ấy vẫn còn ấm”. Khả năng của Biển Thước thời ấy thực sự rất đáng kinh ngạc, và cho đến ngày nay vẫn còn là điều bí ẩn.

Hoa Đà được biết đến như là người sáng lập phẫu thuật y học cổ truyền Trung Quốc. Ông đã phát minh ra thuốc gây mê. Các thông tin trên gây mê lần đầu tiên được nhìn thấy ở Hou Han Shu. “Nếu châm cứu và thuốc men không thể chữa lành bệnh, chúng tôi có thể yêu cầu bệnh nhân uống thứ thuốc gây mê này pha với rượu. Khi người đó trở nên tê liệt và mất ý thức, chúng ta có thể mổ bụng và loại bỏ khối u. Nếu căn bệnh trong ruột và dạ dày, chúng ta cắt và súc rửa sạch, loại bỏ phần bị bệnh, và sau đó khâu lại. Sau khi đặt thuốc mỡ lên vết thương, người ấy sẽ phục hồi trong 4-5 ngày, và có thể phục hồi sức khỏe hoàn toàn trong một tháng”. Hoa Đà làm phẫu thuật bụng người, nhưng không có X-quang, làm thế nào ông ấy có thể đã được biết nơi nào nên cắt. Vì vậy, nhiều người cho rằng Hòa Đà cũng có thiên mục. Nếu không, ông ấy không thể làm bác sĩ phẫu thuật được.

Trương Trọng Cảnh được coi như một bậc thầy của y học Trung Quốc cũng có khả năng này. Trong lịch sử có ghi chép rằng Trương Trọng Cảnh đã gặp một quan chức tên là Vương Trọng Tuyên. Trương Trọng Cảnh lúc ấy chỉ mới 20 tuổi, đã biết rất nhiều về y thuật. Ông đã nói với Vương Trọng Tuyên, “Anh đang bị bệnh. Khi anh bốn mươi tuổi, anh sẽ bị rụng hết lông mày. Khi tất cả các lông mày rụng hết, anh sẽ chết trong vòng nửa năm. Anh cần uống “Ngũ thạch tán” để ngừa bệnh này”. Vương Trọng Tuyên đã nghĩ rằng những lời của Trương Trọng Cảnh là xúc phạm. Vì vậy ông đã nhận thuốc, nhưng không uống. Ba ngày sau, Trương Trọng Cảnh gặp Vương Trọng Tuyên và hỏi, “Anh đã uống thuốc chưa?” “Có, tôi uống rồi”, Vương Trọng Tuyên trả lời. Trương Trọng Cảnh đáp lại “Có vẻ như anh chưa uống. Tại sao anh không quan tâm đến cuộc sống của mình. “Vương Trọng Tuyên không nói gì cả. Hai mươi năm sau, lông mày của ông rụng. Sau đó 187 ngày, ông đã chết đúng như dự đoán.

Các ví dụ trên tất cả đều được ghi chép trong lịch sử. Những lương y ấy tu rèn tâm tính đạo đức, nhờ vậy họ có công năng đặc dị và dùng nó để trị bệnh. Họ đã sử dụng công năng đặc dị để chữa trị cho dân, hoặc để tiên đoán cát hung. Điều này là cần thiết cho việc tu luyện của các lương y cổ đại.

Về sau, ngày càng ít lương y Trung Quốc tu luyện. Những thầy thuốc cổ xưa không màng danh lợi nên tâm thanh tĩnh của họ trở thành trí sáng suốt. Sự tĩnh lặng mang đến khả năng tập trung cao độ, và sự tập trung cao độ có thể trở thành trí huệ. Vì vậy trình độ và kỹ năng của họ rất cao.

Trong xã hội hiện đại, người ta sống một đời vật chất thoải mái. Tuy nhiên, tham vọng của họ tăng lên. Nơi nơi là cảnh hối hả bon chen. Làm thế nào để mọi người có thể tu luyện bản thân? Các thầy thuốc ‘truyền thống’ Trung Quốc hiện nay sử dụng ống nghe để khám bệnh, máy đo huyết áp, tia X-quang, kính hiển vi, siêu âm, vv… Tốc độ chẩn đoán như thế được xem là nhanh chóng, nhưng các y học gia trong quá khứ chỉ cần nhìn qua cũng biết được sức khỏe của bệnh nhân. Y học Trung Quốc ‘cổ truyền’ hiện nay đã trở nên tương tự như y học phương Tây, chẳng hạn như thực hiện các xét nghiệm thường xuyên và phép nghiệm huỳnh quang. Chỉ có chút kinh nghiệm thừa kế, cùng một ít dược phương là còn sót lại từ y học Trung Quốc đích thực. Bản chất của y học cổ truyền Trung Quốc đã không còn.

Gửi thảo luận