Trang chủ » Phòng Mạch » Bắt mạch kê đơn » Hiện tượng bừng tỉnh, thở gấp lúc nửa đêm

Hiện tượng bừng tỉnh, thở gấp lúc nửa đêm

Ngưng thở khi ngủ. Đây là một loại rối loạn giấc ngủ có thể đánh thức người ta khi ngủ do tắc nghẽn  đường thở. Lý do tắc nghẽn đường thở có thể là từ mô thừa, cơ của đường hô hấp yếu, vị trí của hàm hay lưỡi lớn và amiđan. Nếu cảm thấy nghi ngờ, nên chẩn đoán sớm vì chứng ngưng thở khi ngủ để lâu có thể trở thành nguy hiểm.

Suy tim. Suy tim có thể gây ra khó thở. Tình trạng này cũng được biết đến như một cơn khó thở kịch phát về đêm và có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Tuy nhiên, không cần hoảng sợ nếu bạn tỉnh giấc và thở hổn hển lúc nửa đêm bởi khó thở kịch phát về đêm thường đi kèm với một số triệu chứng khác như hụt hơi khi leo cầu thang và sưng mắt cá chân.

Ngạt mũi. Đối với những người dễ bị viêm mũi dị ứng hoặc cảm lạnh, dịch mũi bài tiết lúc nửa đêm có thể khiến họ tỉnh giấc, thở hổn hển. Khi đó, người nằm ở tư thế ngửa, dịch tiết mũi có thể di chuyển xuống cổ họng, chặn đường thở, sau đó, não bộ được thông báo  rằng đường hô hấp bị chặn và oxy không thể đưa vào phổi, não sẽ gửi tín hiệu đến các cơ ngực tạo ra ho và thở gấp. Vì vậy, mọi người thức dậy cảm giác như họ đang nghẹt thở. Trường hợp này có thể phòng bị trước bằng thuốc kháng histamine hay thuốc cảm lạnh trước khi đi ngủ.

Hen suyễn. Cơn hen suyễn đột nhiên bùng phát có thể đi kèm với hiện tượng thở khò khè, khó thở và cảm giác tức ngực. Khi bị bệnh hen suyễn tấn công, niêm mạc của đường hô hấp trở nên sưng và chất nhầy được sản sinh, đó có thể là thủ phạm của tình trạng thiếu không khí. Bệnh nhân hen suyễn thường xuyên có thuốc đề phòng tình huống bất ngờ là như vậy.

Phù phổi. Điều này được đặc trưng bởi sự tích lũy quá mức dịch trong khoảng kẽ  và phế nang phổi, làm cho việc thở trở nên khó khăn. Khi ai đó nằm xuống, tình trạng khó thở tăng lên, không loại trừ nguy cơ tỉnh giấc khó thở, hốt hoảng, sợ sệt. Phù phổi cấp tính là trường hợp cần được cấp cứu nếu có thêm các triệu chứng như ho có đờm lẫn máu, người tím tái, co giật, lơ mơ…

Căng thẳng. Đôi khi nguyên nhân có thể là vấn đề tâm lý. Khi một người bị căng thẳng cùng cực, lo lắng hay có cơn hoảng loạn, rất có thể họ đột nhiên thức dậy giữa đêm, mồ hôi vã ra, tim đập nhanh và thở gấp. Có thể họ gặp một cơn ác mộng và chỉ khi tỉnh giấc mới có thể thoát ra khỏi nó. Tự mình loại bỏ áp lực và căng thẳng có thể giảm đáng kể trường hợp thở hổn hển lúc nửa đêm.

Nhìn chung, bị gián đoạn giấc ngủ có thể dẫn đến những yếu tố nguy hiểm hơn như trầm cảm, tính khí thất thường và mất tập trung. Sau cùng, nó làm giảm chất lượng cuộc sống, và có khả năng gây tử vong. Vì thế, để có những đêm yên tĩnh và những giấc mơ ngọt ngào, nên theo dõi, chẩn đoán để loại trừ những nguyên nhân trên.

Gửi thảo luận