Trang chủ » Mỹ phẩm » Thông tin Mỹ phẩm » Mỹ phẩm làm trắng da chứa chất gây… nghiện

Mỹ phẩm làm trắng da chứa chất gây… nghiện

Theo các chuyên gia da diễu, với thành phần corticoid thường chứa trong các dạng mỹ phẩm: kem trắng da cấp tốc, chúng không những gây nhiều biến chứng mà còn có khả năng khiến người dùng không biết mình đang… nghiện.
ới mơ ước có làn da trắng mịn như bao cô gái trẻ, không ít người như chị X săn tìm các loại kem làm trắng da tại chợ. Với lời chỉ dẫn khá chuyên nghiệp và ân cần, tuy nhiên sau ba ngày sử dụng, da mặt chị bắt đầu lột và trắng lên thấy rõ. Thử ngừng dùng, thì chúng lại trở về dạng ban đầu, thậm chí còn sạm hơn lúc trước. Và chỉ sau hai tháng, mụn trứng cá bắt đầu xuất hiện trên mặt chị, kéo theo là mụn mủ đỏ.

Với trường hợp của chị X và hũ kem không ghi thành phần bên ngoài, theo bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, giảng viên Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: corticoid vốn là một loại nội tiết tố của cơ thể, được sản xuất ở vỏ thượng thận. Corticoid thường được sử dụng để điều trị triệu chứng bệnh da có viêm mãn tính như vảy nến, chàm thể tạng, viêm da tiết bã, chàm đồng tiền, tổ đỉa, viêm kẽ, mề đay, lupus đỏ, viêm da tiếp xúc dị ứng… Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người dùng có thể bị các triệu chứng nặng nề ở da.
 


Khi sử dụng sản phẩm có chứa corticoid, người dùng có thể gặp phản ứng phụ tại chỗ như lệ thuộc thuốc (nghiện thuốc), làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng, nhiễm nấm, nhiễm siêu vi. Bệnh nhân thường bị teo da sau ba-bốn tuần thoa thuốc. Các biểu hiện trên da gồm: giãn mạch, rạn da, phát mụn, rậm lông… Corticoid cũng gây loét trên vết thương hở, viêm da quanh miệng, quanh mắt, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da kích thích… làm rối loạn sắc tố da: tăng hay giảm sắc tố vùng da bôi thuốc, dễ bầm máu. Bên cạnh đó, còn có hiệu ứng phụ toàn thân như suy trục hạ đồi – tuyến yên – thượng thận, hội chứng Cushing, tăng huyết áp, nhãn áp, tiểu đường, trẻ em chậm lớn…

Để tránh tình trạng nghiện corticoid, không nên dùng quá hai lần/ngày. Nếu phải dùng thuốc bôi cho bệnh ngoài da, bạn chỉ nên sử dụng thuốc trong thời gian ngắn. Nếu kéo dài, cần dùng ngắt quãng. Khi có những phản ứng phụ xảy ra, phải ngừng dùng thuốc, đem theo sản phẩm tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Đối với những trường hợp bị tác dụng phụ của mỹ phẩm có chứa corticoid phải mất khá nhiều thời gian để điều trị “nghiện”, tối thiểu là vài tháng. Trong thời gian này, bệnh nhân cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, cần ăn nhiều rau củ, trái cây, uống nhiều nước, hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ, chất cay…

Gửi thảo luận