Trang chủ » Danh y xưa và nay » Tấm gương Y đức » Nữ bác sĩ góp phần hồi sinh vùng đất chết

Nữ bác sĩ góp phần hồi sinh vùng đất chết

Sinh ra và lớn lên tại một miền quê nằm giữa núi rừng Trường Sơn, giáp với biên giới Việt – Lào, nơi đây được mệnh danh là thung lũng chất độc màu da cam/dioxin, hàng trăm hố bom của chiến tranh vẫn còn nguyên vẹn, đồng bào dân tộc nơi đây thường gọi Patang nghĩa là "vùng đất chết". Thế nhưng, từ khi nữ bác sĩ người dân tộc Kơ Tu về công tác, cuộc sống của người dân nơi đây có phần hồi sinh trở lại. Cô chính là Hồ Thị Thanh Hoa – Trưởng Trạm Y tế xã A Ðớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Ngay từ tuổi ấu thơ, chị Hồ Thị Thanh Hoa đã có ước mơ lớn lên sẽ trở thành bác sĩ để phục vụ cho đồng bào dân tộc nơi đây. Chị tâm sự: "Do ảnh hưởng bởi nghề nghiệp của mẹ, nên từ nhỏ mình đã có một ước mơ duy nhất là lớn lên sẽ đi học làm bác sĩ để trở về chữa bệnh cho đồng bào mình". Để thực hiện ước mơ, tốt nghiệp cấp ba, chị Hoa thi vào Trường Trung học Y tế tỉnh. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp, chị được bố trí công tác tại Trạm Y tế xã Hương Lâm.

Từ khi chị về công tác ở đây, vấn đề chăm sóc sức khỏe được nâng cao, ngoài ra các chương trình chị được phân công đều hoàn thành tốt như chương trình y tế quốc gia, phòng chống dịch… Qua quá trình công tác, chị nhận thấy trình độ y sĩ của mình chưa đủ để chăm sóc sức khỏe cho bà con. Năm 2001, y sĩ Hoa quyết định xin cơ quan chủ quản thi vào ngành bác sĩ chuyên tu Trường Đại học Y – Dược Huế. Tốt nghiệp Đại học, chị tình nguyện lên công tác tại xã A Đớt, đây là xã được đánh giá là vùng khó khăn nhất của huyện A Lưới, nằm sát biên giới Việt – Lào và đa số là đồng bào dân tộc Kơ Tu và Tà ôi.

Kể từ khi BS. Hoa về làm Trưởng trạm Y tế xã A Đớt, mọi phong tục tập quán cổ hủ, lạc hậu, tin vào thầy mo, thầy cúng dần dần được xóa bỏ. Hiện tại dân bản đã tin vào thầy thuốc, khi ốm đau họ tìm đến trạm y tế xã để khám bệnh, thai phụ đến trạm y tế khám thai định kỳ, sinh nở tại trạm. Hơn 15 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, chị đã cứu rất nhiều người qua khỏi cơn nguy kịch, bằng tất cả tâm huyết, giữ trọn nhân cách cao đẹp và y đức mà Bác Hồ đã từng dạy "Lương y như từ mẫu".

Tâm sự với chúng tôi, chị kể, hôm đó, Kăn Lễ – sản phụ trong xã chuyển dạ hạ sinh một bé gái tại nhà nhưng lại bị sót nhau, bị băng huyết nặng… Nhận được tin báo, chị lấy chiếc xe đạp, vội vàng đạp qua mấy cây số đường núi trong đêm tối không một bóng người, đến nhà sản phụ. Sau nhiều giờ "chiến đấu", cuối cùng cả sản phụ và bé gái đã qua được cơn nguy kịch.

Một lần khác, khi BS. Hoa bị gãy chân đang bó bột thì sản phụ Ploong Thị Hồng chuyển dạ. BS. Hoa phải nhờ chồng chở đến Trạm Y tế xã. Chị phải trực từ 16 giờ chiều đến 2 giờ sáng hôm sau sản phụ mới sinh. Khi vừa sinh xong, BS chưa kịp nghỉ ngơi thì đột nhiên sản phụ ra máu dữ dội, chị Hoa cứ lê cái chân đau từ góc này sang góc khác để lấy thuốc, bông băng, thực hiện cầm máu cho bệnh nhân, rồi gọi xe cứu thương từ Trung tâm Y tế huyện A Lưới.

Gần đây, sản phụ Trần Thị Hoa Hồng, quê ở xã A Đớt, chồng làm rừng, do chuyển dạ sớm vào lúc 3 giờ sáng nên không kịp chuyển lên Trung tâm Y tế huyện, vì thế BS. Hoa phải xử lý tại trạm y tế xã. Đây là ca sinh khó nhưng cuối cùng người mẹ đã sinh được 3 bé gái. Sau khi thăm khám, BS. Hoa phát hiện các em bé này có trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh nên chị quyết định thuê xe, giúp đỡ vật chất và chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Sau một thời gian điều trị đã các bé đã khỏe mạnh và được xuất viện.

3 trường hợp trên chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp mà chị đã cứu sống trong suốt thời gian làm công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con nơi đây.

Những ngày nghỉ, BS. Hoa thường khám bệnh miễn phí cho đồng bào. Chị nói: "Nhà mình cũng là một phòng khám dã chiến, đang là ngày nghỉ nhưng có người bệnh cần khám bệnh, mình luôn sẵn sàng". Ngoài công việc chuyên môn, chị còn tư vấn cho bà con cách làm ăn, phát triển kinh tế. Nhà ai túng thiếu, chị sẵn sàng giúp đỡ bằng cách cho mượn tiền làm vườn, chăn nuôi…

Ở gia đình, chị là người con dâu hiếu thảo, người vợ đảm đang và người mẹ hiền đáng kính. Nhiều năm liền gia đình chị được công nhận là Gia đình Văn hóa, nuôi con khỏe dạy con ngoan để bà con nơi đây học hỏi và làm theo. Trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị luôn gương mẫu và vận động cán bộ trong trạm y tế học tập và làm theo lời Bác.
 
BS. Hoa khám bệnh cho gia đình ở thôn Liên Hiệp (xã Hương Lâm)
 
Với vai trò là Trưởng trạm y tế, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, BS. Hoa là người đi đầu và quán triệt các văn bản, các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên nhằm truyền đạt cho cán bộ trong đơn vị chống tiêu cực, lãng phí, không nhận quà biếu của bệnh nhân, sách nhiễu với nhân dân, luôn đấu tranh phê bình những biểu hiện tiêu cực, sai trái… góp phần xây dựng trạm y tế ngày càng tốt hơn.

Rất nhiều lần chúng tôi chứng kiến những bệnh nhân người dân tộc thiểu số và người nghèo nằm viện không có tiền ăn, chị Hoa đã lấy tiền trong ví tặng cho bệnh nhân và căn dặn từng người một cách tỉ mỉ, nhẹ nhàng. Những cử chỉ đó làm ấm lòng những bệnh nhân ở nơi nghèo và khó khăn này. Chị Hồ Thị Đim ở xã Hương Lâm xúc động kể lại, ngày chị ốm thập tử nhất sinh, BS. Hoa không chỉ thuê xe cấp cứu chở chị đi bệnh viện huyện mà còn cho cả tiền ăn trong thời gian nằm viện điều trị.

Với những cống hiến trên, năm 2009, BS. Hồ Thị Thanh Hoa được Bộ Y tế tặng Bằng khen đã có thành tích cao phục vụ y tế cơ sở. Tháng 2/2009, chị nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm dành cho cán bộ y tế vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu gương trước Hội nghị Cán bộ Y tế toàn quốc tại Hà Nội.
 
Chị là niềm tự hào của cộng đồng người Cơ Tu, Tà Ôi ở huyện A Lưới. Năm 2011, chị là một trong hai cán bộ y tế của Việt Nam vinh dự nhận được giải thưởng của Diễn đàn Toàn cầu về Nhân lực Y tế lần II do Liên minh Toàn cầu Nhân lực Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới, Giải thưởng Công chúa Mahiđol (Thái Lan) và Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản đồng tổ chức tại Thái Lan từ ngày 25 – 29/01/2011, BS. Hoa là một trong 12 cán bộ y tế cơ sở của thế giới được nhận giải thưởng cao quý do Liên minh toàn cầu Nhân lực y tế trao tặng.

Gửi thảo luận