Trang chủ » Y dược học » Y Dược Hiện đại » Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer(mất trí nhớ) và Parkinson(rung tay)

Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer(mất trí nhớ) và Parkinson(rung tay)

Các nhà khoa học đã tìm ra cách để ngăn tế bào não chết ở chuột bị bệnh não có mối liên hệ với bệnh nhân thoái hóa thần kinh như Alzheimer (mất trí nhớ) Parkinson (rung tay).
Các nhà nghiên cứu Anh viết trên tạp chí Nature cho biết họ đã tìm thấy nguyên nhân chính dẫn đến chết tế bào não ở những con chuột bị bệnh prion (bò điên), tương đương với chuột Creutzfeld-Jacob Disease (CJD).

Họ nghiên cứu để ngăn chặn nó, và tìm cách ngăn chặn các tế bào não chết, giúp những con chuột sống lâu hơn.

Theo chuyên gia đây là "một bước đột phá lớn trong sự hiểu biết những gì giết chết tế bào thần kinh", chỉ với một cơ chế phổ biến của bệnh não như Alzheimer (mất trí nhớ), Parkinson (rung tay) và thiệt hại của CJD các tế bào thần kinh.
Các nhà nghiên cứu giải thích : trong bệnh thoái hóa thần kinh có sự tích tụ của protein biến thể.

Những protein này biến dạng hình thành các mảng bám được tìm thấy trong não của bệnh nhân Alzheimer (mất trí nhớ) và những bất thường được tìm thấy trong bệnh Parkinson (rung tay).
Giovanna Mallucci người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại đại học của đơn vị chất độc Leicester nói: "Thực tế rằng ở những con chuột bị bệnh prion  (bò điên) chúng tôi đã hiểu cơ chế gây bệnh và bảo vệ các tế bào não có nghĩa là chúng ta sẽ có những cách trong xử lý các rối loạn"
Ước tính khoảng 18 triệu người trên toàn thế giới bị bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) và Parkinson (rung tay) được cho là ảnh hưởng đến khoảng một trong 100 người trên 60 tuổi. Ở các bệnh này, tế bào thần kinh trong não chết, phá hủy não từ bên trong.
Nhưng tại sao chết tế bào thần kinh vẫn là một bí ẩn chưa được giải quyết, tìm hiểu những trở ngại để phát triển phương pháp điều trị hiệu quả và có thể để chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu.

Bằng cách tiêm một loại protein ngăn chặn sự chuyển đổi xấu, các nhà khoa học đã có thể khôi phục lại việc sản xuất các protein tồn tại và ngăn chặn sự thoái hóa thần kinh.
Các tế bào não được bảo vệ, mức độ protein được khôi phục và tế bào thần kinh truyền phát tín hiệu với nhau. Những con chuột sống lâu hơn, mặc dù chỉ là một phần rất nhỏ của bộ não của chuột đã được điều trị.
Eric Karran, giám đốc nghiên cứu Nghiên cứu bệnh Alzheimer(mất trí nhớ), thuộc tổ chức từ thiện của Vương quốc Anh cho biết trong khi các nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu, và kết quả là thú vị.

Roger Morris, một giáo sư của phân tử sinh học thần kinh tại Đại học King London đã không được tham gia trong công việc, cho biết phát hiện này là "một bước đột phá lớn trong sự hiểu biết những gì giết chết tế bào thần kinh trong bệnh thoái hóa thần kinh".
Ông nói: "Có nhiều lý do tốt để tin rằng phát hiện này xác định bệnh prion (bò điên), cũng xác định Alzheimer (mất trí nhớ) và các bệnh thoái hóa thần kinh khác"

Gửi thảo luận