Trang chủ » Tin tức » Văn hóa thể thao » Báo động phông văn hóa trong showbiz Việt

Báo động phông văn hóa trong showbiz Việt


Người mẫu và “ông hoàng nhạc Việt” đều “thủng” văn hóa


Sự việc mới nhất là người mẫu Hồng Quế diện váy mỏng tang tới mức rõ nội y trong sự kiện thảm đỏ tại lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội 2012. Việc này đã gây bức xúc trong công chúng. Nhiều người cho rằng cô mặc vậy là thiếu tôn trọng người khác và ảnh hưởng tới thể diện quốc gia, bởi đây là một liên hoan phim mang tính quốc tế.

Tuy nhiên, điều đáng nói còn nằm sau đó. Hồng Quế đã facebook của mình bày tỏ quan điểm về sự việc này. Cô viết: "Mặc kệ người ta nói gì. Muốn nói, muốn chỉ trích. Muốn sao cũng được. Có năng lực. Khả năng và đam mê là người chiến thắng. Không cố tình, không cố ý. Chẳng việc gì phải sợ cả".

Thái độ này của Hồng Quế đã gây thất vọng cho không ít người về sự hiểu biết và phông văn hóa của một người đẹp nổi tiếng như cô.
 
Báo động phông văn hóa trong showbiz Việt
 
Quả thực không chỉ đến khi Hồng Quế gây ra vụ scandal động trời trên mà đã rất lâu nay công chúng tỏ ra bất an với những cách hành xử kém văn hoá của một bộ phận không nhỏ nghệ sĩ.

“Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng lại thể hiện sự “thủng” phông văn hóa trầm trọng ở việc hôn môi sự thầy trong một cuộc đấu giá ở phòng trà.

Sau khi những bức ảnh của vụ việc này được đăng lên, dư luận ào ào phản đối cách hành xử này và nhiều người còn bày tỏ sự phẫn nộ với Đàm Vĩnh Hưng.

Ngay ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cũng phải thốt lên: “Việc hôn một cư sĩ Phật giáo là hết sức khiếm nhã. Xã hội chúng ta không sẵn sàng chấp nhận những nụ hôn như thế”.

Sau đó, Đàm Vĩnh Hưng đã bị phạt 5 triệu đồng vì “lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi thiếu văn hóa, hoặc phát ngôn thô tục".

Điều đáng nói còn nằm ở sau đó. Từ đầu đến cuối sự việc, Đàm Vĩnh Hưng chỉ viết tâm thư nhận phần lỗi về mình và sau đó là vạch mặt lại nhà sư mà anh trót khóa môi. Đàm Vĩnh Hưng không có một lời xin lỗi nào với với công chúng và những người hâm mộ anh.

Nhan sắc Việt được tôn vinh cũng sở hữu phông văn hóa “mỏng”

Trước “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng và người mẫu nổi tiếng Hồng Quế, Hoa hậu Mai Phương Thúy và Người đẹp Phụ nữ Thế kỷ 21 Lã Thanh Huyền cũng đã gây ra những lỗi vào hàng “khủng” vì phông văn hóa “có vấn đề”.

Tháng 7 năm ngoái, Mai Phương Thúy đã thực hiện một quảng cáo trong đó cô nói vô lễ với mẹ chồng tương lai. Khi bị độc giả phản ứng vì cách nói thiếu lễ phép, Hoa hậu đã thanh minh bằng một sai lầm trầm trọng hơn, thể hiện sự kém hiểu biết về văn hóa vùng miền. Cô cho việc nói năng vô lễ của mình là…sự khác biệt vùng miền, những người quay chương trình là người miền Nam nên cô không thể dùng kính ngữ “ạ” như người miền Bắc được!

Báo động phông văn hóa trong showbiz Việt

Giải nhất Phụ nữ Thế kỷ 21 Lã Thanh Huyền thì để lộ sự thiếu hiểu biết về văn hóa ứng xử khi thản nhiên mặc xườn xám của Trung Quốc trong một sự kiện và còn chụp ảnh cười vui vẻ khi tình hình biển Đông đang căng thẳng.

Việc này đã dấy lên làn sóng phản đối người đẹp này trên các mạng xã hội bởi “không có tinh thần dân tộc”, nhiều độc giả còn cho rằng người đẹp họ Lã “nhận thức quá kém”, “đầu óc ngớ ngẩn” nên mới hành xử như vậy. Thậm chí có người còn yêu cầu tước danh hiệu người đẹp Phụ nữ thế kỷ 21 của Lã Thanh Huyền và yêu cầu cô phải xin lỗi công khai.

"Phải nhìn thẳng vào sự thật, cũng phải nghiêm túc xem xét lại việc giáo dục nghệ sĩ, nhiều nghệ sĩ sao lãng trách nhiệm xã hội của mình", ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, quan ngại về thực tế bất ổn của mặt bằng văn hoá sao Việt hiện nay.

Gửi thảo luận