Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Chất lượng thuốc » Quảng Ngãi thu hồi thuốc không rõ nguồn gốc tại vùng "bệnh lạ"

Quảng Ngãi thu hồi thuốc không rõ nguồn gốc tại vùng "bệnh lạ"

Sáng 23-6, Chánh văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi Lê Huy cho biết, hiện nay đã có nhiều tổ chức, cá nhân đến vùng "bệnh lạ" xã Ba Điền, huyện Ba Tơ để tìm nguyên nhân "bệnh lạ" và cho thuốc người dân. Đây là việc làm có ý nghĩa, chia sẻ nỗi đau của bệnh nhân. Tuy nhiên, vừa qua tại vùng "bệnh lạ" xã Ba Điền đã có nhiều loại thuốc Tây, thuốc Đông dược không rõ nguồn gốc đã cấp cho người dân sử dụng rất nguy hiểm, nguy cơ gây tác dụng phụ rất lớn. Sở y tế Quảng Ngãi sáng nay đã có văn bản chính thức báo cáo Bộ y tế để có hướng sử lý triệt để, kịp thời theo quy định của ngành y tế.

 

Hiện Trung tâm y tế huyện Ba Tơ đã thu giữ tổng cộng trên 10 thùng thuốc đông dược không có nhãn mác, hạn sử dụng, không rõ thành phần của thuốc, không có giấy phép lưu hành của Bộ y tế, không rõ nguồn gốc. Hầu hết những loại thuốc này đều được bào chế từ rễ, lá cây và các củ, đóng gói thành phẩm theo dạng bột trắng hoặc dạng lá khô. Đáng lưu ý, trong số thuốc này có nhiều loại thuốc bên ngoài ghi toàn chữ Trung Quốc. Chức năng của các loại thuốc này được ghi trên một mảnh giấy là điều trị các bệnh như ung thư gan, xơ gan cổ chướng…

 

Trưởng Phòng y tế huyện Ba Tơ Nguyễn Đức Phương Anh cho biết, những người đi cấp thuốc cho dân vùng dịch ở xã Ba Điền không thông qua Ngành y tế Quảng Ngãi. Sở y tế đang chỉ đạo nhân viên y tế kiểm tra, khẩn trương thu hồi toàn bộ số thuốc trên, đồng thời khuyến cáo người dân mắc bệnh “lạ” chỉ dùng thuốc của ngành y tế cấp, không dùng các loại thuốc khác vì có nguy cơ gây biến chứng.

Gửi thảo luận