Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Chất lượng thuốc » Việt Nam thu hồi lô văcxin '6 trong 1' – Infanrix

Việt Nam thu hồi lô văcxin '6 trong 1' – Infanrix

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành thông báo về quyết định thu hồi này. Lô văcxin thu hồi có số đăng ký QLVX-0374-10, số lô A21CB274A, do Công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu và Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 phân phối.

Theo nhà sản xuất, quyết định thu hồi này được đưa ra sau đợt kiểm tra hồi cứu cuối tháng 9 vừa rồi phát hiện bề mặt của một khu vực bào chế văcxin nhiễm một lượng nhỏ vi khuẩn bacillus cereus. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất và thực phẩm, có thể gây ra các vấn đề ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, công ty vẫn khẳng định lô văcxin bị thu hồi an toàn, đã thông qua những thử nghiệm về chất lượng, đảm bảo yêu cầu về vô trùng.

Ngoài Việt Nam, công ty cũng tiến hành thu hồi văcxin Infanrix tại 19 quốc gia khác trên thế giới như: Australia, Bỉ, Hy Lạp, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Brazil, Canada….

Thông tin thu hồi khiến nhiều phụ huynh đã đưa con đi tiêm văcxin này hết sức lo lắng. Chị Mai (Định Công, Hà Nội) chia sẻ: "Bé nhà tôi vừa tiêm xong 3 mũi văcxin này không hiểu có sao không? Mỗi một mũi mất đến 600.000 đồng, 3 mũi đã ngót nghét gần 2 triệu. Bỏ bằng đấy tiền ra đi tiêm phòng cứ tưởng sẽ yên tâm về chất lượng ai ngờ lại thế".

Cũng trong tâm trạng lo lắng như chị Mai, chị Hòa, Gia Lâm, Hà Nội băn khoăn không biết có nên tiêm cho con nốt 2 mũi còn lại không.

"Con tôi tiêm một mũi '6 trong 1' rồi, may là không nằm trong lô bị thu hồi. Nhưng có khi tôi không đưa cháu đi tiêm nữa, nhỡ tiêm xong nó lại có vấn đề gì, lại thu hồi thì biết làm sao?", chị Hòa nói.

Theo một chuyên gia của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng. Việc thu hồi này chỉ mang tính chất phòng ngừa. Trước khi được xuất xưởng, văcxin đã được kiểm định, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn mới được phép lưu hành trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Không những thế, khi vào nước ta, Viện kiểm nghiệm văcxin sinh phẩm (Bộ Y tế) lại tiến hành kiểm nghiệm tiếp, đảm bảo các tiêu chuẩn mới cho phép lưu hành.

Theo ông văcxin này được nhập vào Việt Nam từ tháng 11 năm ngoái, đến tháng 2-3 thì tiêm hết, tính đến nay đã được 7 tháng nhưng chưa có trường hợp nào phản ánh có vấn đề, trên thế giới cũng thế. Vì thế cha mẹ có thể yên tâm.

Ngoài ra, lô văcxin bị thu hồi vẫn đảm bảo về đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ nên trẻ đã tiêm rồi thì không cần tiêm lại. Những trường hợp đang tiêm dở hoặc chưa tiêm thì vẫn tiêm tiếp để bảo vệ bé, vị chuyên gia trên cho biết.

Hiện nay trong chương trình tiêm chủng mở rộng mới có văcxin "5 trong 1", loại "6 trong 1" là văcxin dịch vụ, có phòng thêm bệnh viêm gan B.

 

Gửi thảo luận