Trang chủ » Danh y xưa và nay » Đội ngũ tri thức bậc cao ngành Y tế hiện đại » GS.BS. NGUYỄN HỮU LỘC

GS.BS. NGUYỄN HỮU LỘC

Sinh ngày 22 tháng 5 năm 1926
Quê quán: Hải Dương
Nơi ở: 47 ngõ Đại Đồng, Đống Đa, Hà Nội
Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội
Điện thoại: 04 38518451
 
Chức vụ: Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba.
Đơn vị công tác: Bệnh viện Mặt trận 2, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba.
Cống hiến khoa học: Tham gia kháng chiến từ năm 1946, năm 1949 vào Quân y, lần lượt công tác tại: Quân y xá Phó Đức Thực, Bộ Quốc Phòng; phòng huấn luyện Cục Quân y, Bệnh viện mặt trận 2, Đội điều tra 5, Phân viện 4. Năm 1965, ông về công tác tại Bệnh viện C, Bích Câu, Hà Nội. Trước khi nghỉ hưu, ông là Phó giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba, Phó Chủ tịch Hội đồng giám định Y khoa Hà Nội, giám định viên trưởng của Tổ chức Pháp y Hà Nội.
          Trong quá trình công tác, ông chủ trì và tham gia nhiều công trình nghiên cứu. Một số công trình đã được ông biên soạn và xuất bản thành sách tiêu biểu như: “Vàng da: cơ chế sinh bệnh – phân loại và chẩn đoán”. Nhờ những kinh nghiệm phong phú về lâm sàng, những hiểu biết mới về sự chuyển hóa của bilirubin, nghiên cứu đã đưa ra một số quan niệm mới, làm thay đổi những tiêu chuẩn về sinh lý bệnh của vàng da, đưa đến việc điều trị và phòng bệnh có hiệu quả hơn. Từ thực tế quá trình học và nghiên cứu, ông thấy bản thân và đồng nghiệp hay gặp một số hội chứng, dấu hiệu, bệnh tật đi liền với tên riêng và từ không rõ nghĩa. Ông đã cùng 3 đồng nghiệp biên soạn và xuất bản cuốn Từ điển Y học: Hội chứng, dấu hiệu, bệnh tật để giải nghĩa các từ, giúp việc tra cứu thuận lợi hơn trong nghiên cứu lâm sàng, giải phẫu…Ông cũng là tác giả của nhiều bài nghiên cứu đã được đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên ngành
Sách đã xuất bản: Các sách tiêu biểu: Vàng da, cơ chế sinh bệnh – phân loại và chẩn đoán, 1979; Từ điển y học: Hội chứng, dấu hiệu, bệnh tật, 2003; Bệnh tiêu hóa, xuất bản tại Nxb Y học.
Khen thưởng: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất – Kỷ niệm chương Kháng chiến chống Pháp.
 

Gửi thảo luận