Trang chủ » Thực phẩm chức năng » Thông tin về thực phẩm chức năng » Thực phẩm chức năng: "Lợi thì có lợi…"

Thực phẩm chức năng: "Lợi thì có lợi…"

Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều loại thực phẩm chức năng với quảng cáo là có khả năng ngăn ngừa mụn, tái sinh da giúp làn da mịn màng, giữ nét thanh xuân; giúp cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần minh mẫn, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, duy trì các chức năng… Những sản phẩm này được bán với giá khá đắt với các loại dành cho các lứa tuổi từ trẻ đến già.

Thực phẩm chức năng (General Nutrition) nên gọi đúng tên của nó là "thuốc bổ" vì nó có tác dụng bổ dưỡng hoặc bổ sung. Tại Mỹ, những cửa hàng bán các loại General Nutrition này rất nhiều, mỗi cửa hàng bán hàng ngàn loại thuốc bổ, được phân loại theo bệnh trong y khoa như tiểu đường, đau khớp, dưỡng da, tăng cường sinh lực…

Tác dụng chữa trị của thực phẩm chức năng hầu như dựa vào niềm tin là chính. Chính sự lập lờ này mà những nhà kinh doanh đã không tiếc lời quảng cáo để “phù phép” thành sản phẩm có các tính năng chữa bệnh đến mức người ta tưởng như là thần dược, trị bách bệnh.

Một số người còn gắn việc kinh doanh thực phẩm chức năng này vào phương thức bán hàng đa cấp khiến cho giá cả của món hàng được đôn lên gấp hàng chục lần, điển hình là các sản phẩm từ cây lô hội. Tác dụng dinh dưỡng hay trị liệu thì vô thưởng vô phạt, nhưng tiền để mua sản phẩm này thì khá lớn.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho hay: "Nhìn chung các thực phẩm chức năng là tốt. Khi sử dụng cũng cần có liều lượng và còn tùy thuộc vào khả năng dung nạp với từng thể trạng mỗi người và có thể xảy ra phản ứng với thành phần có mặt trong các sản phẩm chức năng ấy".

BS Đại cũng cho biết, đều là những chất bổ dưỡng, nhưng không thể lạm dụng được bởi nó cũng như các yếu tố vi lượng hay vitamin có trong thực phẩm hoặc các nguồn như rong rêu, cây củ quả có trong tự nhiên. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào các yếu tố như công nghệ chiết và phân lập hay chế biến các thành phần ấy như thế nào, có để lại dư lượng hoá chất không có lợi cho sức khoẻ trong mỗi sản phẩm hay không, kể cả trong quá trình bào chế tạo thành sản phẩm khi đưa ra thị trường cho người tiêu dùng.

Vì vậy, hãy là “người tiêu dùng thông thái” khi quyết định có nên sử dụng thực phẩm chức năng đó hay không, bởi nó thực chất không phải là thuốc nhưng vẫn có thể gây hại và ảnh hưởng không ít đến túi tiền của người mua.

Gửi thảo luận