Trang chủ » Y dược học » Đông Tây Y Kết hợp » Lãnh hậu quả khi "Đông-Tây y kết hợp" không đúng

Lãnh hậu quả khi "Đông-Tây y kết hợp" không đúng

Các bài thuốc Đông y thực tế có những công dụng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay do người chế biến chú ý đến lợi nhuận nên pha trộn các thuốc tân dược để rút ngắn thời gian thuốc phát huy tác dụng. Kết quả là bên cạnh những hiệu quả có thể trông thấy, người dùng cũng gặp không ít hậu quả đáng tiếc.

Anh T, ở thị xã Phú Thọ cho biết, cách đây chưa lâu qua sự mách bảo của bạn bè, anh đã mua thuốc kích thích ăn ngon miệng tại một địa chỉ Đông y gia truyền cho cậu con trai 7 tuổi vì thấy con còi cọc, lười ăn. Sau khi dùng thuốc không lâu, con trai anh ăn nhiều hơn và trở nên bụ bẫm.

Thế nhưng, được một thời gian cháu có biểu hiện nổi các nốt mẩn ngứa khắp người. Khi cho con đi khám tại khoa Nhi, BV Bạch Mai anh mới hoảng hốt khi bác sĩ cho biết trong thuốc cháu bé sử dụng có chứa thành phần corticoid-một chất kích thích ăn uống.

Chị Hoài ở Hà Nội vốn là người cẩn thận trong việc sử dụng thuốc cho con nhưng cũng bị "mắc lừa" khi đặt mua thuốc ở tận Đà Nẵng với giá hơn 300.000 đồng/chai 500ml. Thấy con nhà hàng xóm trước đó cũng lười ăn, còi cọc mà sau một thời gian dùng thuốc bổ tỳ đã ăn ngon, bụ bẫm hẳn ra nên chị cũng gọi điện đặt mua. Loại thuốc chị nhận được là loại đường trong chai nhựa, có thành phần là các vị thuốc Đông y như nhân sâm, ba kích, đương quy, đông trùng hạ thảo.

Thấy bao bì, nhãn mác đều có vẻ đáng tin cậy nên chị yên tâm cho con sử dụng. Quả nhiên, loại thuốc này có tác dụng nhanh đến bất ngờ. Sau khi uống hết 3 chai thì cô con gái lớn của chị ăn khỏe hơn hẳn. Trong vòng 1 tháng cháu đã tăng được 5 kg. Nhưng cô con gái nhỏ thì không ăn nhiều nhưng cũng tăng được đến 3kg/tháng, mặt mũi căng tròn, cổ và vai dày lên, lại thêm ria mép rậm… khiến chị hoài nghi về loại thuốc này.

Chị đã dừng cho con uống và đặt mua 2 chai để mang đến Viện Kiểm nghiệm thuốc, Bộ Y tế kiểm tra. Kết quả bất ngờ khi trong thuốc có pha dexamethason-một dạng thuốc chống viêm có thành phần corticoid.

Cũng là nạn nhân khi sử dụng thuốc Đông y có… kết hợp Tây y, ông Hướng ở Bắc Ninh sau khi dùng thuốc phong tê thấp không những không khỏi được chứng bệnh tuổi già mà còn bị suy giảm sức khỏe, chân tay teo tóp cùng đó là những nốt ban nổi khắp người, các khớp thêm đau đớn nhưng trọng lượng cơ thể lại tăng lên rất nhanh. Tại BV, các bác sĩ cho biết, trong thành phần thuốc mà ông Hướng sử dụng có chứa corticoid.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, có rất nhiều người chịu tác dụng phụ khi lạm dụng corticoid hoặc dùng phải thuốc Đông y trộn chất này. Corticoid là một loại thuốc có tác dụng giảm miễn dịch, được sử dụng cho các bệnh nhân bị Lupus hệ thống-một loại bệnh do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, nên có tác dụng phụ rất đáng sợ là làm suy giảm hệ thống miễn dịch của người sử dụng.

Bởi vậy, nếu dùng không đúng, người bệnh sẽ rất dễ nhiễm các bệnh khác vì cơ chế bảo vệ của cơ thể bị yếu đi. Đặc điểm chung là sau một thời gian dùng thuốc, các bệnh nhân đều đi tiểu nhiều, mặt tròn và nặng; râu, tóc mọc rất nhanh, nhiều, chân tay teo lại… Ngay cả phụ nữ cũng xuất hiện tình trạng mọc râu.

Điều nguy hiểm là khi uống corticorit quá nhiều, ngoài dấu hiệu bị phù thũng, tăng cân, nổi mẩn… người sử dụng còn có thể bị suy thượng thận, hạ canxi trong máu, loãng xương, ảnh hưởng dạ dày, tá tràng, thậm chí có thể tử vong nếu dùng trong một thời gian dài.

Sở dĩ có tình trạng thuốc Đông y bị trộn tân dược bởi những người làm thuốc đã đánh trúng tâm lý người bệnh vừa muốn nhanh khỏi bệnh nhưng lại muốn dùng Đông y bởi có nguồn gốc tự nhiên, không độc hại. Hậu quả là khi yên tâm sử dụng một cách vô tư thì những thành phần thuốc tây, corticoid chứa trong thuốc Đông y chỉ được phát hiện ra khi người bệnh đã gặp phải tác dụng phụ đáng tiếc.

Trong tình trạng "Đông-Tây y kết hợp" không đúng chỗ như hiện nay thì người bệnh cần tìm hiểu kỹ thông tin về các loại thuốc, địa chỉ cơ sở sản xuất… trước khi sử dụng để tránh "tiền mất tật mang".

Gửi thảo luận