Trang chủ » Tin tức » Chính trị xã hội » Trung Quốc ngang nhiên phủ nhận tấn công tàu Việt Nam, nói muốn đàm phán

Trung Quốc ngang nhiên phủ nhận tấn công tàu Việt Nam, nói muốn đàm phán

Trong cuộc họp báo chiều qua tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, đã khẳng định Trung Quốc đã triển khai khoảng 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự, tới hộ tống giàn khoan khủng HD 981 mà nước này đưa trái phép vào thềm lục địa Việt Nam. Và các tàu Trung Quốc, được máy bay hộ tống, đã dùng vòi rồng tấn công và đâm rách 8 tàu kiểm ngư của Việt Nam. Ngoài ra, 6 người của lực lượng kiểm ngư đã bị thương sau vụ việc. Thông tin cũng được khẳng định trong đoạn clip được công bố trong cuộc họp báo.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo mà báo giới quốc tế cho rằng đã được tổ chức trong vội vã ở Bắc Kinh, ông Yi Xianliang, Phó cục trưởng Cục biên giới và đại dương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Trung Quốc chỉ phái tàu dân sự tới khu vực và Trung Quốc thực hiện các hoạt động khoan dầu “trong lãnh thổ của chúng tôi” và đã hành động “kiềm chế hết mức”. Ông Yi Xianliang còn cho rằng tàu Trung Quốc chỉ sử dụng vòi rồng khi “bị tàu Việt Nam đâm”.

Ông Xi Xianliang một mặt nói rằng Trung Quốc sẵn sàng cố gắng giải quyết vấn đề với Việt Nam qua đàm phán, nhưng mặt khác lại ra điều kiện là Việt Nam phải rút tàu khỏi khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan DH 981, tức thềm lục địa của Việt Nam.

“Chúng tôi có thể giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng. Chúng tôi có khả năng, sự tự tin và sự sáng suốt để làm điều đó”, ông Xi tuyên bố.

Thông tin của ông Xi Xianliang trái ngược với thông tin trước đó do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình đưa ra. Ông Trình cho biết ông tin rằng “không có đụng độ” trên biển, mà chỉ là “bất đồng quan điểm trong một số vùng tranh chấp”.

Ông Trình Quốc Bình cũng nói khu vực vừa xảy ra các vụ tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam là khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc, do đó Trung Quốc vẫn sẽ "bảo vệ lợi ích cốt lõi và chủ quyền của mình".

Gửi thảo luận