Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Mẹ dùng thuốc hạ sốt, con nguy cơ tăng động

Mẹ dùng thuốc hạ sốt, con nguy cơ tăng động

Nghiên cứu không chứng minh rằng việc tiếp xúc trước sinh với thuốc gây ADHD, và mức tăng nguy cơ là khá nhỏ. Tuy nhiên “đây là một minh chứng cho thấy không nên dùng những thuốc này trong khi mang thai trừ phi có chỉ định rõ ràng của thầy thuốc”, GS. Olsen, Trường Đại học Aarhus, Đan Mạch cho biết University in Denmark.

Do các hoóc môn đóng vai trò quan trong trong việc định hướng sự phát triển của phôi thai, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu tiếp xúc với acetaminophen trước sinh có làm tăng nguy cơ ADHD hay không. Họ đã xem xét 64.322 em bé và mẹ trong một nghiên cứu từ năm 1996 đến 2002.

Hơn một nửa số bà mẹ này (56%) cho biết có sử dụng acetaminophen trong khi mang thai.

Con của những bà mẹ này dễ bị chẩn đoán rối loạn tăng động (HKD), một dạng nặng của ADHD hơn 37%. Trẻ cũng dễ được kê đơn thuốc ADHD hơn 29% và dễ biểu hiện các hành vi kiểu ADHD hơn 13% khi được 7 tuổi.

Mối liên quan giữa acetaminophen-ADHD mạnh hơn ở những phụ nữ dùng thuốc trong thời gian hơn ba tháng thai kỳ, và tăng theo mức độ thường xuyên sử dụng.

Acetaminophen, hay paracetamol, đã được bán không cần đơn bác sĩ từ những năm 1950. Tuy thuốc được xem là an toàn trong khi mang thai, song một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy nó có thể phá vỡ chức năng nội tiết trên chuột có thai

Gửi thảo luận