Trang chủ » Tin tức » Y tế » Ghép tử cung – hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

Ghép tử cung – hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

Những phụ nữ này bẩm sinh không có tử cung hoặc đã phải cắt bỏ do ung thư cổ tử cung. Hầu hết đều ở độ tuổi 30 và họ chấp nhận tham gia thử nghiệm lớn đầu tiên nhằm tìm hiểu xem liệu có thể ghép tử cung cho người phụ nữ để họ mang thai đứa con của chính mình hay không.
 
BS. Brannstrom, trưởng khoa phụ sản tại Trường Đại học Gothenburg, Thụy Điển, là người đứng đầu sáng kiến này. Ông cho biết cả 9 người nhận tử cung đều diễn biến tốt. Các ca mổ ghép bắt đầu từ tháng 9 năm 2012. Nhiều người đã có kinh nguyệt 6 tuần sau khi ghép, và những dấu hiệu ban đầu cho thấy tử cung khỏe và có hoạt động chức năng. Một người bị nhiễm trùng ở tử cung mới và một số khác bị những đợt thải ghép nhẹ nhưng không ai trong số cả người nhận hoặc người cho cần chăm sóc tích cực sau mổ. Tất cả các bệnh nhân đều đã ra viện trong vòng vài ngày.
 
BS. Ric-hard Smith, thuộc quỹ “Ghép tử cung Anh” cho biết ghép tử cung giống như cắt tử cung toàn bộ, nhưng cần lấy phần mạch máu xung quanh lớn hơn để đảm bảo lưu lượng máu đầy đủ, gây ra nguy cơ biến chứng đối với người cho. Tuy nhiên, do không nối tử cung ghép với ống dẫn trứng của người nhận vì thế họ không thể mang thai tự nhiên. Do tất cả những phụ nữ được ghép tử cung đều có buồng trứng và có thể sinh trứng nên trước mổ, họ đã được lấy một số trứng để tạo phôi thông qua thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó phôi được đông lạnh và các bác sĩ dự kiến sẽ chuyển chúng vào tử cung mới, cho phép người phụ nữ mang thai đứa con sinh học của mình.
 
Câu hỏi lớn nhất hiện này là liệu quá trình mang thai sẽ diễn ra như thế nào. Tất cả những phụ nữ được ghép tử cung đều sẽ cần dùng thuốc chống thải ghép, nhưng theo số liệu từ những phụ nữ được ghép thận, thuốc không làm tăng nguy cơ cho đứa trẻ.
 
Các ca mổ này mang lại hy vọng cho những phụ nữ không thể có con do bị mất tử cung vì bệnh ung thư hay bẩm sinh không có tử cung. Khoảng 1/4500 bé gái sinh ra bị hội chứng MRKH không có tử cung.
 
Kỹ thuật đã từng được thực hiện ở Ả rập Xê út vào năm 2000 nhưng đã phải cắt bỏ tử cung ghép sau 3 tháng do huyết khối. Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, bệnh nhân chỉ mang thai được 2 tháng thì bị sảy.
 
Nếu các ca mổ này thành công, ghép tử cung có thể là cách thay thế cho những phụ nữ có rất ít lựa chọn.
 
 

Gửi thảo luận