Trang chủ » Tin tức » Thế giới đó đây » Sự thật về "hồ tử thần" đã hóa đá hàng loạt sinh vật đến gần

Sự thật về "hồ tử thần" đã hóa đá hàng loạt sinh vật đến gần

Khi đến gần bờ hồ Natron ở Tanzania, du khách sẽ thấy một cảnh tượng rùng rợn tưởng chỉ có thể xuất hiện trong phim kinh dị. Ở đó, nằm rải rác trên mặt đất là những bức tượng đá vôi cứng ngắc mang hình thù của những con chim nhỏ, rũ cánh nằm chết.

Thực tế, đó không hề là những bức tượng đá vôi như người ta tưởng, đó chính là những xác chết bị vôi hóa.

Những chú chim, chú dơi khi bay qua vùng hồ này, nếu dại dột sà xuống uống nước hay tắm táp, chúng sẽ chỉ sống thêm được một vài khoảnh khắc và sẽ vĩnh viễn rũ cánh nằm xuống bên bờ hồ. Vì thế, hồ Natron còn được gọi là hồ tử thần.

Một chú đại bàng hóa đá
Một chú đại bàng hóa đá

Người dân địa phương ở đây chẳng ai có thể giải thích chính xác tại sao những con vật nhỏ này lại có thể chết dễ dàng như thế. Chỉ có những lý giải khoa học xem ra có vẻ hợp lý được đưa ra: Mặt hồ ở đây có mức độ phản chiếu ánh sáng mạnh khiến những con chim bay qua dễ bị “quáng mắt” mà sà xuống mặt hồ.

Nước hồ ở đây lại có hàm lượng muối khoáng cực cao, dù chỉ uống một ngụm cũng đủ khiến những sinh vật bé nhỏ này chết khô. Trải nghiệm kỳ lạ mà các nhiếp ảnh gia từng đến với hồ Natron hẳn đều biết, đó là nếu chẳng may vụng về để hở các cuộn phim máy ảnh ra ngoài, chỉ trong vòng chưa đầy một phút các cuộn phim sẽ bị khô cong.

Chim bồ câu
Chim bồ câu

Chim hồng hạc
Chim hồng hạc

Hàm lượng muối khoáng quá cao khiến những con vật nhỏ tội nghiệp sau khi rũ cánh xuống ven hồ sẽ tự động bị vôi hóa và thiên nhiên sẽ ướp xác cho chúng.

Dơi
Dơi

Những loài sinh vật duy nhất có thể sống ở hồ Natron là chim hồng hạc nhỏ và một số loài tảo, vi khuẩn đặc biệt. Ngoài ra, hồ Natron được cho là không thích hợp đối với sự sống.

Vốn được biết tới với màu nước hồ đỏ như máu, hồ Natron có chứa một loại vi khuẩn đặc biệt mang sắc tố đỏ. Nhiệt độ ở vùng hồ khá cao, lại luôn có nồng độ muối lớn khiến không khí ở đây vừa khô vừa nóng, khiến du khách dễ bị mất nước.

Một chú chim nhỏ
Một chú chim nhỏ

Những “bức tượng đá vôi” này được bảo quản hoàn hảo đến từng chi tiết, nếu vạch mỏ một con dơi, bạn có thể thấy chiếc lưỡi nhỏ của nó vẫn còn nguyên vẹn, từng cọng lông vẫn còn nhìn thấy rõ trên mặt.

Các nhiếp ảnh gia ngày càng đổ tới hồ Natron nhiều hơn. Vì xác của những con vật được tìm thấy ven hồ gần như đã hóa đá và không thể thay đổi tư thế được, họ sẽ đặt chúng lên các cành cây hoặc phiến đá để “tạo dáng” chụp ảnh.

Một chú chim nhạn
Một chú chim nhạn

Màu nước hồ Natron

Màu nước hồ Natron

Màu nước hồ Natron
Màu nước hồ Natron

Gửi thảo luận