Trang chủ » Thực phẩm chức năng » Tin mới » Toàn thân mưng mủ, bong tróc da vì dùng thực phẩm chức năng

Toàn thân mưng mủ, bong tróc da vì dùng thực phẩm chức năng

Trước đó, vào ngày 13/02/2013 bệnh viện Phong da liễu trung ương Quỳnh Lập tiếp nhận bệnh nhân Lữ Thị Hạnh (62 tuổi, trú tại xã Châu Đình, Quỳ Hợp, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng, đặc biệt lớp da toàn thân của bệnh nhân bị bong tróc gần như 100% chỉ còn trơ lại phần thịt đỏ. Nhiều vị trí trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu rỉ mủ nước, mắt mờ đục, không thể ăn uống được.

Qua chẩn đoán lâm sàng cho thấy bệnh nhân rất có thể mắc hội chứng Lyell dạng hiếm gặp do dị ứng thuốc. Bệnh nhân đã ở giai đoạn khá nặng do nhập viện muộn và đã được điều trị ở nhiều nơi nhưng không hiệu quả.
 

Bác sĩ Nguyễn Việt Dương giám đốc bệnh viện cho biết: “Hội chứng Lyell là tập hợp những triệu chứng da và nội tạng rất nặng. Bệnh thư­­ờng bắt đầu trư­­ớc tiên ở niêm mạc, nhất là niêm mạc mắt, mũi, miệng.

Thư­­ơng tổn da là những hồng ban, bọng nư­­ớc, những đám da bị xé rách, bị lột trông giống như­­ bỏng lửa. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao từ 25% đến 100% . Nguyên nhân tử vong phần lớn do điều trị không hiệu quả ngay từ đầu”.

Ông  Lương Văn Dầm (Chồng bệnh nhân Lữ Thị Hạnh) cho biết: Vào khoảng cuối tháng 9/2012 bà Hạnh có mua một số gói thuốc dạng thực phẩm chức năng được bán tự phát ở trên địa bàn xã về uống.

Nhưng khi bà Hạnh mới chỉ uống được khoảng 2 – 3 viên thì bị thấy trên đầu có bị mưng mủ rồi bong tróc da và cứ thế vùng da bị bong tróc lan dần xuống mặt mũi cổ và lan ra khắp cơ thể. Nhiều điểm bị lở loét, hoại tử toàn cơ thể đau rát khiến bà Hạnh không thể mặc được quần áo, mắt mờ đục và không nhìn thấy gì.

Ngay sau đó gia đình đã đưa bà Hạnh đi điều trị tại trạm y tế xã, cơ sở y tế của huyện và một số bệnh viện ở TP Vinh nhưng bệnh tình vẫn không có tiến triển, thậm chí còn nặng hơn so với những ngày đầu.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân Hạnh, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Phong da liễu Quỳnh Lập đã lập phác đồ điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân theo hướng điều trị hội chứng Lyell. Kết hợp điều trị tích cực những phần da, nội tạng bị tổn thương, hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân.

Sau gần 3 tháng điều trị tích cực tại Bệnh viện Phong da liễu Quỳnh Lập, bà Hạnh đã có những dấu hiệu bình phục và đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại bệnh nhân đã có thể nhìn rõ, tỉnh táo, lớp da toàn thân đã đỡ bong tróc khô lại không còn mủ nước.

Hiện tại, bệnh nhân Hạnh đã được các y, bác sĩ tại bệnh viện trực tiếp đưa ra bệnh viện Da liễu Trung ương Hà Nội để kiểm tra lần cuối trước khi cho bệnh nhân xuất viện.

 

Gửi thảo luận