Trang chủ » Danh y xưa và nay » Tấm gương Y đức » Lương y Trần Văn Quảng: Tấm gương sáng về y đức và y thuật

Lương y Trần Văn Quảng: Tấm gương sáng về y đức và y thuật

Lương y Trần Văn Quảng khi mới 6 tuổi đã học chữ Hán, 16 tuổi bắt đầu học nghề thuốc. Năm 19 tuổi phải bỏ quê đi ở, làm thuê, tự học chữ, học nghề. Tháng 4-1955, trở về Hà Nội tìm việc làm, nhưng dù làm bất cứ việc gì để kiếm sống, ông cũng không quên học chữ Hán và học nghề Đông y mà cha ông đã truyền lại và thấm vào máu thịt. Ông học bổ túc văn hóa và hoàn thành chương trình lớp 10/10, rồi học thêm tiếng Pháp. Năm 1966, ông được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam.

Sau hơn 40 năm đi nhiều nơi, làm đủ nghề để kiếm sống, gắn bó nghề Đông y với ước ao cháy bỏng là trở về với đại gia đình Đông y Việt Nam, thì ngày 1-12-1982, ông được chuyển về công tác tại Trung ương Hội Đông y Việt Nam. Ông tham gia Ban Tuyên giáo Trung ương Hội, tuyên truyền, giáo dục hội viên về y đức, y thuật và là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng Phòng Chẩn trị của Trung ương Hội Đông y ngày nay. Ông tham gia nhiều khóa Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Quyền Tổng thư kí, 15 năm làm Phó Tổng Biên tập Tạp chí Đông y và có nhiều công lao đóng góp cho Tạp chí ngày càng phát triển. Ông đã khám và điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân ở nhiều lứa tuổi khác nhau và cứu sống sinh mạng nhiều bệnh nhân, đem lại hạnh phúc cho bao nhiêu gia đình. Nhiều bài thuốc của ông đã đúc rút thành những kinh nghiệm quý để truyền lại cho thế hệ sau. Ông biên dịch xuất bản 15 đầu sách về chuyên môn Đông y, chữ Hán Đông y, để làm tài liệu học tập, nghiên cứu về Đông y, Đông dược cho nhiều thế hệ thầy thuốc Đông y Việt Nam. Như cuốn sách “Tần hồ mạch học”, “Danh từ thuật ngữ Đông y”, “Đông dược học thiết yếu”, “Thiên tự văn”… Ông tham gia biên dịch bộ tiểu thuyết “Hồng lâu mộng” tập 3-4 từ chữ Hán sang Quốc ngữ (xuất bản năm 1963). Đặc biệt, ông đã chép 133 bài thơ chữ Hán trong tập thơ “Nhật kí trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đồng chí Vũ Kỳ, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh đã viết tặng cụ Quảng như sau: “Tấm lòng thành kính đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu, đã thể hiện trên từng trang sách, trong từng nét chữ, hơn 100 ngày đêm nắn nót, công phu ấy không phải ai cũng làm được. Rất đáng trân trọng”. Năm 2010, nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ông đã viết lại bản “Chiếu dời đô” của Vua Lý Thái Tổ bằng chữ Hán, viết nhiều bài báo đăng trên các tạp chí chuyên môn và các báo khác.

Với những thành tích đạt được, ông được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, phong tặng Thầy thuốc ưu tú và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2006, Bộ Y tế và Trung ương Hội Đông y Việt Nam công nhận là Lương y giỏi cấp Quốc gia lần thứ Nhất. Năm 2007, ông được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Ông là hội viên Hội NCT Việt Nam sinh hoạt tại chi hội phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, luôn tích cực tham gia công tác NCT, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội NCT Việt Nam biểu dương hội viên xuất sắc toàn quốc năm 2004.

Năm nay, ông Trần Văn Quảng đã 81 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, sống giản dị trong một căn buồng chật hẹp ở 40 phố Bát Đàn, TP Hà Nội. Hằng ngày, ông vẫn khám, chữa bệnh cứu người, đi dạy học, viết sách báo, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và truyền nghề cho thế hệ sau.

Gửi thảo luận