Trang chủ » Tin tức » Thành tựu Y học » Tìm ra “tiên dược” chữa mọi bệnh ung thư?

Tìm ra “tiên dược” chữa mọi bệnh ung thư?


Loại thuốc mới, được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y Stanford (Mỹ), có khả năng ngăn cản một loại protein có tên là CD47 – một loại tín hiệu quan trọng đối với hệ miễn dịch của cơ thể. 
Loại protein này được sản sinh trong các tế bào máu khỏe mạnh, nhưng các nhà khoa học phát hiện thấy rằng các tế bào ung thư sản xuất một số lượng lớn protein CD47 để đánh lừa hệ miễn không tiêu diệt những tế bào có hại.
Từ phát hiện quan trọng này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại kháng thể có khả năng ngăn cản protein CD47 do các tế bào ung thư sinh ra. Điều này giúp hệ miễn dịch có thể phát hiện và tấn công các loại tế bào nguy hiểm.
Cho đến nay, các nhà khoa học đã thử nghiệm kháng thể để điều trị cho những con chuột được gây các bệnh ung thư ở người, như ung thư vú, buồng trứng, não, gan, ruột, bàng quang và tuyến tiền liệt. Trong mỗi trường hợp, kháng thể đã điều khiển hệ miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư.
“Chúng tôi nhận thấy rằng thậm chí sau khi khối u phát triển lớn, kháng thể vẫn có khả năng tiêu diệt khối u hay làm chậm phát triển và ngăn ngừa khối u di căn”, nhà nghiên cưu sinh vật học Irving Weissman, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Một tác dụng phụ của phương pháp điều trị này là các tế bào khỏe mạnh cũng là mục tiêu tấn công trong thời gian ngắn.
Nhóm của tiến sĩ Irving Weissman mới đây đã nhận được khoản tài trợ trị giá 20 triệu USD để tiếp tục nghiên cứu của họ trên cơ thể người.

Gửi thảo luận