Trang chủ » Phòng Mạch » Bác sĩ trực tuyến » Chăm sóc sức khỏe thời điểm giao mùa

Chăm sóc sức khỏe thời điểm giao mùa

Sau đây là một số nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi và những biện pháp đơn giản để khắc phục chúng.

Bạn không tập thể dục

Với khoảng 30 phút tập thể dục hằng ngày hoàn toàn có thể khiến bạn ngủ sâu hơn, giáo sư Thomas E.Scammell, chuyên gia thần kinh tại Boston (Mỹ).

Bởi việc tăng nhiệt độ cơ thể trong quá trình tập luyện giúp kích hoạt những tế bào tại giấc ngủ trong bộ não.

Hãy thực hiện khoảng 4 buổi tập tim mạch mỗi tuần, đó là giải pháp. Thậm chí với một buổi đi bộ khoảng 30 phút vào buổi sáng hoặc sau bữa tối có thể giúp nhiệt độ cơ thể tăng lên đủ để tăng cường năng lượng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bạn có giấc ngủ xáo trộn

Nếu bạn có thói quen dậy sớm suốt tuần, nhưng lại dậy muộn vào hai ngày cuối tuần thì bạn đang làm xáo trộn nhịp độ ngủ tự nhiên của cơ thể (nhịp độ sinh lý).

Biểu đồ sinh lý trong cơ thể càng bị xáo trộn thì bạn càng dễ trở nên mệt mỏi hơn. Hãy sinh hoạt có giờ giấc để tránh làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, nếu không bạn sẽ có nguy cơ thiếu ngủ.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy sự buồn ngủ trong ngày chịu ảnh hưởng của việc dậy sớm bất thường nhiều hơn là sự mất ngủ ban đêm.

Bạn đang đối mặt với sự thay đổi thời tiết hoặc đang dùng một loại thuốc mới.

Nếu bạn đang phải uống thuốc và năng lượng cơ thể giảm xuống, hãy tìm sự tư vấn của bác sĩ, đôi lúc thuốc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi do các tác dụng phụ của chúng.

Phòng ngủ của bạn không đủ tối

Bạn sẽ ngủ ngon hơn khi phòng ngủ thật tối. Đừng để những luồng ánh sáng mạnh bên ngoài đánh thức bạn một cách đột ngột, những người có giấc ngủ ngắt quãng thường bị ảnh hưởng đến nhịp độ sinh học, kết quả sẽ là sự mệt mỏi.

Bạn bị khát

Mất nước khiến cơ thể nghịch đảo năng lượng bằng cách giảm tuần hoàn máu. Nó khiến cơ thể bị thiếu hụt máu mang ôxy và khiến bạn bị kiệt sức.

Triệu chứng mất nước bao gồm táo bón, da khô, môi và màng nhầy khô, nước tiểu có mùi và đục, khát, lả đi và kiệt sức. Hãy nhớ luôn uống ít nhất 8 ly nước lớn mỗi ngày. Nước tiểu phải có màu vàng nhạt. Hãy uống nước cho tới khi nước tiểu màu như vậy.

Bạn có tư thế người không đúng

Tư thế không đúng sẽ gây những mệt mỏi không cần thiết do cơ, gân, dây chằng và các khớp phải hoạt động nhiều hơn để giúp điều chỉnh cơ thể. Các chuyên gia cho biết, nhìn xuống góc 45o đòi hỏi năng lượng tăng gấp 5 lần so với việc giữ đầu ở vị trí thẳng ngang.

Căng cứng cơ còn giảm 30% lượng máu ôxy tuần hoàn tới não, do đó khiến bạn mệt mỏi. Để hình dung ra tư thế đúng, hãy hình dung một đường thẳng từ tai qua vai và hông, hãy cải thiện tư thế bằng cách uốn thẳng lưng và thực hiện động tác vươn vai xoay trước và sau 20 lần mỗi sáng.

Bạn nghiền đồ ngọt

Đường trong nước ngọt, kẹo, bánh và kem có thể khiến cơ thể bạn “tỉnh táo” chút ít. Nhưng những thực phẩm này khiến insulin tiết ra nhiều hơn, giảm lượng đường trong máu khiến bạn trở nên uể oải. Để giúp lượng đường trong máu ổn định, hãy ăn hoa quả giàu chất xơ, rau và các ngũ cốc nguyên cám.

Bạn bị thiếu sắt

Khoảng 8 triệu thiếu nữ và phụ nữ ở tuổi sinh đẻ ở Mỹ bị thiếu sắt trầm trọng. Nó gây ra chứng thiếu máu, một trạng thái xảy ra khi nguồn dự trữ khoáng chất bị cạn kiệt. Biểu hiện của nó là bạn kiệt sức, mệt lả, thở gấp, lẫn lộn hoặc mất tập trung, choáng váng, chóng mặt, da tái, nhịp tim nhanh và cảm thấy lạnh, buồn thậm chí trầm cảm.

Bạn có thể bị thiếu máu đặc biệt trong giai đoạn đỉnh của “kỳ ấy” hay nếu bạn là người ăn kiêng không đúng cách trong một thời gian dài. Nhưng một phụ nữ bình thường không được khuyến cáo bổ sung sắt nếu không có dấu hiệu bị thiếu máu.

Gửi thảo luận