Trang chủ » Tin tức » Văn hóa thể thao » Tùng Dương vượt Uyên Linh giành giải âm nhạc 1 tỷ đồng

Tùng Dương vượt Uyên Linh giành giải âm nhạc 1 tỷ đồng


Liveshow Bài hát yêu thích tháng 1/2013 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh tối ngày 6/1 đã công bố giải thưởng Bài hát của năm thuộc về ca khúc Chiếc khăn piêu của nhạc sĩ Doãn Nho qua sự thể hiện của ca sĩ Tùng Dương với 19,84%. Vượt qua nhiều đối thủ khác, Chiếc khăn piêu cũng "ẵm" luôn giải Bài hát yêu thích của tháng 12/2012.

Chiếc khăn piêu có tên gọi ban đầu là Chiếc khăn rơi là một ca khúc đã rất nổi tiếng của nhạc sĩ Doãn Nho, được sáng tác từ hơn nửa thế kỉ trước (năm 1956) và từng gắn bó với nhiều thế hệ ca sĩ nổi tiếng cũng như là bài hát yêu thích của nhiều lớp người nghe nhạc Việt Nam.

Giống như nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ “Đây là giai điệu của một bài dân ca của dân tộc Xá, đậm đặc không khí của núi rừng Tây Bắc của một chiến trường đã qua. Rồi khi hòa bình trở về với thành phố, bài hát là nỗi nhớ về cô gái người dân tộc đã sát cánh cùng bộ đội ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”. Sức hấp dẫn của Chiếc khăn piêu ngoài giai điệu tươi tắn, trẻ trung, tràn đầy niềm lạc quan và tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống thì còn là hoài niệm về một thời không thể quên đối với nhiều người nghe nhạc lớn tuổi ở Việt Nam.

Ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam càng có sức hút với khán giả, kể cả khán giả trẻ ngày hôm nay khi mang phong cách mới với nhạc điện tử, pha chút jazz hòa trộn cùng giai điệu đậm chất dân ca vốn có. Chiếc khăn piêu với bản phối của Nguyên Lê đã thực sự khác biệt, tươi mới, đương đại và quan trọng nhất là vẫn giữ được nét hấp dẫn, lôi cuốn và đầy sức sống…

Đặc biệt với chất giọng đẹp, cách xử lý tinh tế đến ngọt ngào cùng phần trình diễn vô cùng ngẫu hứng trên sân khấu, Tùng Dương đã thổi luồng cảm xúc mới vào ca khúc tưởng chừng rất thân quen mang lại thú vị cho khán giả, mà như nhạc sĩ Doãn Nho nhận xét: “Tùng Dương, người đã nối được sợi dây nghệ thuật cho tuổi trẻ cách đây nửa thế kỷ với tuổi trẻ ngày hôm nay”.

Đó là những điều có thể nhận thấy vì sao Chiếc khăn piêu đã vượt qua ca khúc Người hát tình ca để giành giải Bài hát của năm.

Có thể nói, Bài hát của năm tại sân chơi Bài hát yêu thích là giải thưởng lớn nhất trong năm 2012 với tổng giải thưởng lên tới 1, 3 tỷ đồng. Trong đó, 1 tỷ đồng dành cho ca sĩ thể hiện và 300 triệu đồng dành cho nhạc sĩ sáng tác.

Tại lễ trao giải, ca sĩ Tùng Dương xúc động gửi lời cảm ơn đến tác giả ca khúc, BTC chương trình cùng khán giả đã ủng hộ Chiếc khăn piêu. Nam ca sĩ cũng xin trích một nửa số tiền mặt giải thưởng (150 triệu đồng) để cùng BTC chương trình gửi đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng Tây Bắc, nơi là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác lên ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt.

Ngoài lễ vinh danh giành cho Bài hát của năm, Chiếc khăn piêu – liveshow Bài hát yêu thích tháng 1 là cuộc trình diễn của 12 ca khúc: Xin em nụ cười(Biểu diễn: Nguyễn Minh Sang / Sáng tác: Hoài An); Xin em (Phú Luân / Trần Nghiệp Hoàng); Hương ngọc lan (Kimmese / Nhạc: Anh Quân, Lời: Dương Thụ);  Mùa cũ (Mỹ Linh / Nhạc: Huy Tuấn, Lời: Mỹ Linh; Đứng yên (Thái Trinh / Thái Trinh);  Ngày xưa em đến (Anh Khang / Anh Khang); Thương về xứ Nghệ (Phương Thanh / Nguyễn Tất Tùng); Chợt thấy em khóc (Noo Phước Thịnh / Mr Siro); Lạc (Quốc Thiên / Toàn Thắng); Cần lắm (Trà My Idol / Toàn Thắng); Sáng nay (Nguyễn Trần Trung Quân / Lưu Hà An); Cha (nhóm MTV, nhóm The Zoo, Karik, Vũ Trọng Phúc, Duy Khiêm Ngố, Phúc Phạm / Anh Tuấn, Karik).

Khán giả dành nhiều sự chú ý cho sự xuất hiện của Mỹ Linh với Mùa cũ.Đây là ca khúc đánh dấu bước ngoặt của Mỹ Linh trong Tóc ngắn Acoustic, một sản phẩm với sự trong trẻo và sạch sẽ thuần khiết về mặt âm thanh.

Mỹ Linh là một ca sĩ có bản lĩnh và bản năng cân bằng nhau một cách hiếm có, và cô vẫn giữ được nguyên nét cảm xúc “ngây thơ” tràn đầy khi trình diễn các ca khúc mới trên sân khấu. Mùa cũ như một nét thời gian trải nghiệm lại những cảm xúc và tình yêu, dù không hoàn hảo, nhưng mang những dấu vết ngọt ngào.

Liveshow tháng 1/2013 cũng tỏ ra có duyên với Diva Mỹ Linh khi ở cuối chương trình, khán giả được gặp trực tiếp chị trong ca khúc Mùa cũ nhưng ngay ở phần đầu chương trình, khán giả chắc hẳn không thể không nhớ đến Mỹ Linh bởi sự xuất hiện của Hương ngọc lan dù qua sự thể hiện của Kimmese.

Mỹ Linh từng đưa Hương ngọc lan tới công chúng yêu nhạc vào năm 1998, năm cô mới chỉ 23 tuổi, khi đó một loạt những ý kiến chuyên môn đã mơ hồ nhận ra sự xuất hiện của một diva trẻ tuổi, sau Thanh Lam và Hồng Nhung.

Trong Hương ngọc lan phiên bản 2012, một phong cách R&b rất hiện đại qua bản phối không thể xuất sắc hơn của Hoàng Touliver, Kimmese hát một thứ tiếng Việt đầy âm sắc và tưởng như không có tiết chế, lại đầy tinh tế.

Một tiết mục nữa cũng gây được sự chú ý đó là Cần lắm của Trà My. Hình ảnh cá tính, phong cách có đôi phần dị biệt của cô trong sản phẩm của Hoàng Rapper đã cho Trà My một bản hit “đủ dùng” và giúp cô có dịp xuất hiện trong hàng loạt chương trình dịp cuối năm.

Ngoài ra, những gương mặt trẻ như Nguyễn Trần Trung Quân, Thái Trinh, Quốc Thiên, Phương Thanh… cũng đem lại màu sắc tươi trẻ cho liveshow khai màn năm mới.


Gửi thảo luận