Trang chủ » Kho thuốc nhân loại » Bí đỏ: món ăn kéo dài tuổi thọ

Bí đỏ: món ăn kéo dài tuổi thọ

Các bà mẹ thường chọn cho con mình những thức ăn bổ dưỡng nhất. Đặc biệt, ngoài các loại cá giúp dưỡng trí não thì bí đỏ là loại rau quả không thể thiếu trong thực đơn dành riêng cho các sĩ tử.

Sở dĩ bí đỏ được truyền tụng như một loại thức ăn bổ não vì trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, là acid glutamic. Chất này đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não.

Vì thế, bí đỏ được coi là món ăn bổ não, trị suy nhược thần kinh, trẻ em chậm phát triển về trí óc. Đặc biệt, ở những quả mà trong ruột màu vàng càng sậm thì càng chứa nhiều caroten rất tốt cho mắt cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

Bên cạnh đó, bí đỏ còn được người Nhật ví như một trong những món không thể thiếu giúp kéo dài tuổi thọ. Vì, ngoài tỉ lệ chất xơ, chất sắt khá cao bí đỏ còn cung cấp các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như: A, C, E… và chứa nhiều hạt giàu vì chất khác như: acid folic, kali, magiê, đồng, phospho, kẽm… Chúng không chỉ cung cấp cho cơ thể một lượng chất phong phú mà còn giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn đồng thời tăng cường các hoạt động của mắt (nhất là bệnh quáng gà), trí não.


Một số tác dụng của bí đỏ


1. Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ


Mùa thu khí hậu hanh khô, các em nhỏ thường có hiện tượng khô môi, chảy máu mũi, da sần sùi hoặc các triệu chứng khác. Mùa thu cũng là mùa dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Các chuyên gia kiến nghị rằng bổ sung cho trẻ những thực phẩm có chứa phong phú vitamin A, vitamin E để làm tăng khả năng miễn dịch cho trẻ, cải thiện những triệu trứng do thời tiết hanh khô gây nên. Trong bí đỏ có chứa chất xen-lu-lô, sau khi cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành chất vitamin.


2. Giúp cai sữa cho trẻ


Mùa thu thời tiết mát mẻ, là khoảng thời gian giúp trẻ cai sữa tốt nhất. Bí đỏ có thể coi là thực phẩm tốt nhất thay thế cho sữa mẹ bởi vì bí đỏ có hàm lượng đường phong phú, dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa. Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ cao, ngoài nấu canh có thể nấu thành cháo, chưng, hấp, hầm… Hãy coi bí đỏ như một thực phẩm chính cho trẻ, không những giúp trẻ hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn giúp trẻ phát triển lành mạnh.


3. Tác dụng diệt côn trùng


“Bí đỏ có vị cam, ôn, bồi bổ ích khí, thông lạc chỉ thống, giải độc khử trùng”. Trong y học, bí đỏ là một loại thực phẩm có tác dụng diệt trùng. Trẻ bị giun có thể ăn nhiều bí đỏ, ngoài ra còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh sởi.


4. Tác dụng phòng trừ ung bướu


Bí đỏ có tác dụng làm tiêu trừ các chất gây ung thư, ngăn chặn sự xuất hiện của các tế bào ung thư. Vì vậy, ở góc độ nào đó bí đỏ cũng có tác dụng ngăn ngừa ung bướu.


5. Tác dụng đối với huyết áp cao


Trong bí đỏ có chứa phong phú chất xen-lu-lô và keo quả, có thể kết hợp những chất cholesterol thừa, nhằm làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Ngoài ra cũng rất có tác dụng đối với những người bị bệnh tiểu đường.


6. Có tác dụng thúc đẩy cơ thể phát triển


Trong bí đỏ có chứa nhiều kẽm, tham gia vào sự tố thành của protein và acid hạch, là vật chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể.


7. Các công dụng khác


Bí đỏ và gan lợn có thể chữa quáng gà, bồi bổ chức năng tỳ vị. Ngoài ra bí đỏ có chứa nhiều vitamin và keo quả, keo quả có tác dụng hấp thụ rất tốt, có tác dụng bài trừ vi khuẩn độc hại trong cơ thể.


Những lưu ý khi sử dụng bí đỏ:


Tuy bí đỏ có rất nhiều công hiệu, nhưng ăn cũng nên có mức độ!


Ăn nhiều cũng không tốt


Khi trẻ ăn quá nhiều bí đỏ, hấp thụ lượng caroten quá lớn thì caroten sẽ tích tụ ở trên tầng biểu bì da, vì vậy mũi, trán, lòng bàn tay, lòng bàn chân, xung quanh mắt, xung quanh các khớp xương hoặc trên bề mặt da sẽ có nhiều nếp nhăn, nước da sẽ chuyển sang màu vàng chanh.


Lượng bí đỏ thích hợp


Khi cho trẻ ăn bí đỏ, thích hợp nhất là mỗi ngày không quá một bữa là đủ.

Gửi thảo luận