Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Dinh dưỡng - Sức khoẻ » Thực phẩm gây… mệt mỏi

Thực phẩm gây… mệt mỏi

Thực phẩm đã mất chất dinh dưỡng

Thực phẩm đã mất chất dinh dưỡng là những loại đã bị hâm nóng trong lò vi sóng, bị “bơm” chất bảo quản hoặc các chất gây biến đổi gen.

Điều đáng buồn là những thực phẩm này lại rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Những chất này “lấy cắp” đi các chất dinh dưỡng tự nhiên trong thực phẩm, nên các thực phẩm này thường bị gọi là “thực phẩm đói”. Thay vì cung cấp năng lượng cho bạn, những loại này lại lấy đi năng lượng khiến bạn phải ăn nhiều hơn..

Thịt gà

Thịt gà có lẽ là thực phẩm dễ gây buồn ngủ nhất. Lý do khiến bạn cảm thấy mệt và uể oải sau khi ăn thịt gà là vì nó chứa chất tryptophan, một loại acid amin khiến cho cơ thể bạn thư giãn và dễ chịu. Và món này rất thích hợp cho bữa tối, cho những người mất ngủ.

Tất nhiên, công dụng gây ngủ của thịt gà còn liên quan mật thiết với cách chế biến.

Đồ ngọt

Đồ ngọt thường tạo cho bạn cảm giác được tiếp thêm năng lượng, nhưng thật ra lại hoàn toàn ngược lại. Đó là vì khi bạn mới ăn đồ ngọt xong, lượng đường trong máu sẽ tăng vọt.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cơ thể sẽ sản sinh ra insulin, dẫn đến lượng đường trong máu giảm đột ngột. Kết quả là bạn cảm thấy mất năng lượng đột ngột và mệt mỏi.

Đồ chiên rán

Ai cũng biết đồ chiên rán thường có hàm lượng chất béo rất cao, đòi hỏi cơ thể bạn phải có thật nhiều năng lượng để tiêu hóa chúng. Thế nên ăn cánh gà chiên hoặc khoai tây chiên là cách nhanh nhất lấy đi năng lượng và sự tỉnh táo của bạn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn bất kỳ một loại thực phẩm nào khác. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ cần nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn so với việc ăn cá.

Rượu vang

Bạn đã bao giờ để ý mình cảm thấy mệt như thế nào chỉ sau 1-2 ly rượu vang? Lý do là vì đồ uống có cồn thường làm chậm sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và như bị kiệt sức. Đáng tiếc là đồ uống có cồn lại thường dẫn đến sự mất ngủ, làm cho bạn khó lấy lại được năng lượng đã mất.

Bánh mỳ

Bánh mỳ chứa lượng tinh bột rất lớn, nên việc ăn quá nhiều sẽ làm bạn mất hết năng lượng trong cơ thể. Lý do là vì bánh mỳ làm cho lượng đường trong máu tăng và giảm rất nhanh, như hai cực thái đối nghịch. Vừa ăn xong thì bạn cảm thấy người tràn đầy năng lượng, nhưng ngay sau đó bạn sẽ cảm thấy ủ rũ và buồn ngủ.

Mỳ ý là một loại thực phẩm khác chứa lượng tinh bột cao, nên dễ gây nên tình trạng tăng giảm đột ngột của lượng đường trong máu. Đó là vì tinh bột khi được nạp vào cơ thể sẽ biến thành đường. Như đã nói ở trên, khi lượng đường máu tăng cao, cơ thể sẽ tiết ra chất insulin, dẫn đến tình trạng lượng đường giảm đột ngột.

Gửi thảo luận