Trang chủ » Phổ biến kiến thức » Nồng độ testosterone thấp và nguy cơ bệnh tim ở nam giới

Nồng độ testosterone thấp và nguy cơ bệnh tim ở nam giới

Kết quả này được đưa ra từ một tổng quan mới đăng trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism (JCEM) gồm 9 nghiên cứu quan sát trong khoảng từ năm 1970 đến 2013.
 
Testosterone giúp duy trì ham muốn tình dục, hóc-môn này cũng góp phần củng cố cơ và xương. Nồng độ testosterone thấp có thể gây ra những thay đổi chuyển hóa dẫn tới tăng lượng mỡ cơ thể, giảm khối cơ cũng như giảm ham muốn tình dục.
 
Do phân tích này kết hợp các kết quả của nhiều thử nghiệm nên tại thời điểm này nhóm nghiên cứu chưa có đủ dữ liệu để biết được tại sao nồng độ testosterone thấp có thể góp phần gây bệnh tim. Song họ nghi ngờ rằng thay đổi nồng độ testosterone gây huyết khối có thể dẫn tới loạn nhịp tim và những bất thường nghiêm trọng hơn ở tim.
 
Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng mối liên quan này có thể đơn thuần chỉ phản ánh thực tế rằng cả nồng độ testosterone và bệnh tim có thể là hệ quả của sức khỏe kém.
 
Thực tế, nam giới có nồng độ testosterone thấp được điều trị bằng liệu pháp thay thế hóc-môn vẫn không giảm được nguy cơ bệnh tim, điều này cho thấy các yếu tố khác có thể góp phần vào cả suy giảm nồng độ testosterone và tăng nguy cơ các rối loạn tim.
 

Gửi thảo luận